Chế độ ăn Paleo đem lại lợi ích sức khỏe như giảm cân, giảm nồng độ cholesterol trong máu và ngừa bệnh tiểu đường.

Ăn uống như thời tiền sử là tiền đề của chế độ ăn kiêng Paleo. 
Mark Hyman, Giám đốc bệnh viện trung tâm Cleveland cho biết: "Mặc dù việc ăn chay và chế độ ăn kiêng Paleo chúng có vẻ hoàn toàn trái ngược nhau nhưng sự thật là Paleo và chế độ ăn chay có nhiều điểm chung với nhau".

Hyman giải thích: "Các nguyên tắc cơ bản của cả toàn bộ khẩu phần ăn bao gồm thực phẩm tươi sống trong trạng thái tự nhiên, các thực phẩm chưa thành carbohydrate tinh chế hay chứa các chất phụ gia. Được thiết kế một cách chính xác, cả chế độ Paleo và chế độ ăn chay có thể cung cấp lợi ích sức khỏe như giảm cân, làm cho nồng độ cholesterol trong máu hạ xuống và tránh bệnh tiểu đường".

Một ngày điển hình trong chế độ ăn Paleo có những gì?

Bữa sáng thường là một ly sinh tố protein với các loại hạt, hoa quả, bơ dừa, bơ hạnh nhân, hạnh nhân và sữa không đường.

Bữa trưa có thể là một món salad lớn với bơ, hạt bí ngô, cá hồi, hoặc cá mòi.

Bữa ăn tối thường có các thực phẩm gần gũi với thiên nhiên nhất như cá được đánh bắt ngoài môt trường tự nhiên, cừu được nuôi ở đồng cỏ hay gà được thả ngoài vườn và ăn thóc cùng với các loại rau xanh có màu xanh đậm như bí vào mùa đông và nấm.

giảm cân theo chế độ ăn paleo 2

Đây là 9 quy tắc để thực hiện được chế độ ăn Paleo

1. Tập trung vào các loại thực phẩm chứa ít tinh bột

Chìa khóa để giảm cân, tránh bệnh tiểu đường, tim mạch là ăn loại thực phẩm chứa hàm lượng tinh bột thấp và có chế độ ăn giàu dưỡng chất từ thực vật. Nói cách khác, chọn những loại thực phẩm ít đường, tránh các loại tinh bột có thể, hãy chọn các loại thực phẩm như trái cây, các loại hạt và đậu mầm, thậm chí cả các loại trà.

2. Bổ sung thêm rau xanh vào bữa ăn 

Hyman nói rằng: 50-75% trong chế độ ăn kiêng này là rau xanh nên bạn cần phải bổ sung đủ lượng rau xanh. Ăn nhiều rau sẽ bổ sung lượng dưỡng chất hữu cơ từ thực vật có khả năng giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

giảm cân theo chế độ ăn paleo 1

3. Ăn đúng loại các chất béo

Hyman cũng cho biết thêm: Bạn cần tránh xa nhất loại dầu thực vật như dầu canola, dầu hướng dương, ngô, đậu tương và đặc biệt là dầu đã được chế biến và có hàm lượng chất béo Omega 6 cao. Thay vào đó hãy tập trung vào chất béo omega 3 được tìm thấy trong dầu ô liu, các loại hạt, dừa, bơ.

4. Ăn thịt như một món ăn chính

Chế độ ăn kiêng Paleo vẫn có thể được ăn thịt trong khi người ăn chay tránh nó hoàn toàn. Chế độ Paleo chú trọng vào thịt và cá nên nếu không ăn thịt, hải sản hay trứng là bất khả thi. 

Một nguyên tắc nhỏ để có thể thực hiện chế đô ăn kiêng Paleo đó là trong đĩa thức ăn của bạn thì thịt hay các thực phẩm giàu protein sẽ chiếm 1/4 đĩa thức ăn, 3/4 đĩa còn lại sẽ là các loại rau xanh.

5. Chọn nguồn thực phẩm gần gũi với thiên nhiên nhất có thể

Hyman giải thích: Thịt bò nuôi bằng cỏ sẽ có nhiều axit béo dạng sáp có chứa chất béo omega-3 và các vitamin A và D làm tăng glutathione và chất chống oxy hóa khác. Và nếu bạn đi mua cá, bạn hãy chọn loại cá giàu omega-3 nhiều mỡ như cá mòi hoặc cá hồi hoang dã vì các loại cá này có hàm lượng thủy ngân rất thấp.

giảm cân theo chế độ ăn paleo 3

6. Tránh sữa

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sữa có thể đóng góp phần phát triển các bệnh như béo phì, tiểu đường, bệnh tim và có thể tăng nguy cơ loãng xương. Thay vào đó bạn hãy sử dụng sữa từ dê hoặc cừu là sản phẩm hữu cơ chưa qua công nghệ chế biến.

7. Nói không với gluten và cắt giảm các loại ngũ cốc khác

Hyman khuyên rằng ngoài việc thỉnh thoảng sử dụng nó thì tốt nhất bạn  cần phải tránh gluten. Đối với các loại ngũ cốc khác thì bạn nên hạn chế sử dụng bởi vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu và có thể kích hoạt tính tự miễn dịch.

8. Hạn chế các loại hạt đậu

Mặc dù đậu là một nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, protein và khoáng chất, nhưng Hyman khuyên bạn nên chỉ dùng ít hơn 1 ly mỗi ngày. Lí do là vì chúng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa, và tăng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường hoặc tiền đái tháo đường, đặc biệt là loại đậu chứa nhiều tinh bột.

9. Hạn chế sử dụng đường

Hyman khuyên: Bạn hãy hạn chế sử dùng đường nhiều nhất có thể, kể cả đó là loại đường ăn kiêng. Dùng mật ong và dầu dừa được coi là tốt hơn cho sức khỏe nếu dùng ít. Tuy nhiên, bạn nhớ tránh các chất làm ngọt nhân tạo và không được bổ sung đường vào khẩu phần ăn của bạn.

Theo Trí Thức Trẻ
Nhãn:

Đăng nhận xét

Sức Khỏe

[Suc-khoe][fbig1]

Làm Đẹp

[Lam-dep][fbig2]

Làm Mẹ

[Lam-me][column1]

Ẩm Thực

[Am-thuc][column2]

Khám Phá

[Kham-pha][hot]

Thời Trang

[Thoi-trang][gallery1]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.