Chỉ số eo/mông (Waist Hip Ratio – viết tắt là WHR) là chỉ số đánh giá sự phân bố mỡ trong cơ thể của bạn.

Cách tính chỉ số WHR:
             Vòng eo 
WHR = --------------
             Vòng mông 

Vòng eo: là số đo ngang rốn, tính bằng cm

Vòng mông: là số đo ngang qua điểm phình to nhất ở mông.

Tỷ lệ eo/mông theo tiêu chuẩn thế giới

• Nếu WHR nhỏ hơn 1, cơ thể được xếp vào dạng trái lê (pear-shaped body), tức là vòng eo nhỏ hơn vòng mông, mỡ chủ yếu tập trung ở mông, và các vùng xung quanh,như háng và đùi, thường gọi là béo phì phần thấp, kiểu béo phì này thường gặp ở phụ nữ và tiềm ẩn ít nguy cơ bệnh tật hơn.

• Nếu WHR lớn hơn 1, cơ thể sẽ thuộc dạng trái táo (apple-shaped body), nghĩa là vòng mông nhỏ hơn vòng eo, mỡ chủ yếu tập trung ở vùng bụng. Đây là béo phì kiểu “trung tâm” hay còn gọi là béo phì “phần trên”, thường gặp ở nam giới. Kiểu béo phì này cho thấy nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn như như các bệnh về cao huyết áp, tiểu đường, gan, sỏi mật, viêm tuyến tiền liệt và sinh lý ở nam giới.

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối quan hệ khăng khít giữa tỷ số vòng eo trên vòng mông và sức khỏe của một người. WHR vào khoảng 0,7 với phái nữ và 0,9 với phái nam báo hiệu sức khỏe tốt và khả năng sinh sản cao. 

Ở phụ nữ sở hữu chỉ số WHR chuẩn, mức estrogen (một loại hooc môn nữ) có trạng thái tốt nhất, họ ít mắc các bệnh nguy hiểm như đái đường, rối loạn tim mạch và ung thư buồng trứng, còn ở nam giới có WHR vào khoảng 0,9 thường ít mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tinh hoàn. 



Ngoài ra tỷ số vòng eo trên vòng mông là một phương pháp được sử dụng để xác định sự phân phối mỡ trên cơ thể của một người, bổ sung sự thiếu hụt cho khái niệm chỉ số khối cơ thể (BMI), bởi vì BMI chỉ phản ánh mối quan hệ giữa chiều cao và cân nặng. 

Nếu WHR nhỏ hơn 1, cơ thể được xếp vào dạng trái lê, tức là vòng eo nhỏ hơn vòng mông, mỡ chủ yếu tập trung ở mông và các vùng xung quanh; ngược lại, nếu WHR lớn hơn 1, nó thuộc dạng trái táo, nghĩa là vòng mông nhỏ hơn vòng eo, mỡ chủ yếu tập trung ở vùng bụng. Ở dạng trái táo cơ thể gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn. 

Bảng tỷ lệ eo/mông
NamNữMức nguy hiểm đến sức khỏe
0,90,7Không nguy hiểm (sức khỏe tốt)
0,9 – 0,950,7 – 0,8Ít
0,96 - 10,81 – 0,85Trung bình
Trên 1Trên 0,85Cao (Rất nguy hiểm)

Một số vần đề liên quan: 

- Tỉ lệ eo / mông của người phụ nữ Châu Á vào khoảng từ 0,6 đến 0,7 sẽ hấp dẫn nam giới nhất.
- Tỉ lệ eo / mông của người phụ nữ liên quan mật thiết tới sức khỏe và khả năng sinh sản.
- Tỉ lệ eo / mông của nam giới thể hiện khả năng làm việc, sức chịu đựng, khả năng quyết đoán.
- Tỉ lệ eo / mông là giải thích khoa học cho câu tục ngữ. 

Những người thắt đáy lưng ong
Vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con

Tổng hợp

Nhãn:

Đăng nhận xét

Sức Khỏe

[Suc-khoe][fbig1]

Làm Đẹp

[Lam-dep][fbig2]

Làm Mẹ

[Lam-me][column1]

Ẩm Thực

[Am-thuc][column2]

Khám Phá

[Kham-pha][hot]

Thời Trang

[Thoi-trang][gallery1]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.