Lâu nay, mọi người thường chỉ biết về những thay đổi về tâm sinh lý của phụ nữ mang thai và sinh con mà ít biết, đàn ông cũng phải trải qua những thay đổi lớn.

Giảm testosterone

Nội tiết tố nam testosterone có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển các đặc điểm thể chất và sinh lý điển hình ở nam giới, là nguyên nhân dẫn đến các hành vi cạnh tranh và thu hút người khác phái.

Nhưng khi trở thành một người cha, mức độ testosterone thường bị giảm. Mọi sự chú ý của người đàn ông bây giờ là gia đình, không phải những thú vui bên ngoài.

Trong một bài nghiên cứu đăng trên Thư viện y khoa quốc gia của Mỹ (PubMed), năm 2019, những người đàn ông đã có bạn gái và đã có con có mức testosterone thấp hơn so với người chưa con có và vẫn đang tìm người yêu.

Theo thời gian, cơ thể nam giới đã học cách giảm mức testosterone để chuyển đổi ưu tiên và học cách trở thành một người cha tận tâm.

Ảnh minh họa: Brightside.

Tăng hormone hạnh phúc

Oxytocin và dopamine là hai yếu tố làm tăng sự gắn kết giữa cha mẹ và một đứa trẻ. Khi testosterone giảm xuống, tác động tích cực của oxytocin và dopamine - hai hóc môn hạnh phúc sẽ tăng lên, khiến người lần đầu làm bố thích chơi và âu yếm con hơn.

Trầm cảm sau sinh

Chúng ta nghe nói nhiều đến trầm cảm sau sinh ở phụ nữ, nhưng ít biết nam giới cũng có thể rơi vào tình trạng này.

Ngoài các chức năng khác, testosterone cũng giúp chúng ta thoát khỏi cảm giác thấp thỏm, lo âu nên khi nó giảm xuống, các ông bố trẻ có thể bị trầm cảm.

Sự thay đổi nội tiết tố cùng với áp lực của một người cha dễ khiến đàn ông gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Điều nguy hiểm là đàn ông cảm thấy họ không thể tìm được người giúp đỡ, chia sẻ. Hơn nữa, các ông bố hay nghĩ việc mình than thở sẽ phân tán sự quan tâm dành cho người vợ mới sinh - điều họ cho là quan trọng hơn cả.

Để giảm bớt căng thẳng cho cả hai, vợ chồng nên dành thời gian cho nhau, trò chuyện về những gì họ đang trải qua khi con chào đời. Gánh nặng được chia sẻ sẽ giảm đi một nửa và có thể tạo nên điều kỳ diệu.

Não thay đổi

Trong một nghiên cứu năm 2015, đăng trên PubMed, các nhà khoa học đã nghiên cứu hoạt động của não bộ ở một nhóm các ông bố trẻ.

Kết quả cho thấy, trong bốn tháng đầu sau khi có con, chất xám của đàn ông thay đổi đáng kể. Những thay đổi này giúp người cha phát triển kỹ năng nuôi dạy con và gần gũi hơn với đứa trẻ.

Ảnh minh họa: Brightside.

Những tương tác ban đầu giữa hai cha con xây dựng nền tảng vững chắc cho mối quan hệ gia đình trong tương lai, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nhận thức và xã hội của trẻ.

Đặc biệt, não bộ của người mới làm cha có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn: chịu trách nhiệm lập kế hoạch, giải quyết vấn đề và phát hiện rủi ro. Nói cách khác, đây là những hoạt động bảo đảm cho người làm cha rằng con họ sẽ an toàn.

Có biểu hiện thai nghén khi vợ mang bầu

Không đợi đến khi đứa trẻ sinh ra thì cha chúng mới thay đổi về tâm sinh lý. Trong thời gian bạn đời mang thai, đàn ông có thể xuất hiện các triệu chứng như: buồn nôn, thèm ăn, đầy bụng và đau lưng.

Hiện tượng này được gọi là mang thai giao cảm. Những biểu hiện này không được công nhận là một trạng thái y tế, nhưng khá phổ biến.

Theo VNE

Nhãn:

Đăng nhận xét

Sức Khỏe

[Suc-khoe][fbig1]

Làm Đẹp

[Lam-dep][fbig2]

Làm Mẹ

[Lam-me][column1]

Ẩm Thực

[Am-thuc][column2]

Khám Phá

[Kham-pha][hot]

Thời Trang

[Thoi-trang][gallery1]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.