Với các cặp ông bố bà mẹ bị hiếm muộn thì các phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI và thụ tinh trong ống nghiệm IVF không xa lạ gì. Hôm nay Phụ nữ và đời sống sẽ cung cấp các thông tin giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về Thụ tinh nhân tạo IUI



Thụ tinh nhân tạo (IUI) là gì

Thụ tinh nhân tạo (IUI) – còn gọi là thụ tinh bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung – được tiến hành bằng cách chọn lọc tinh trùng khỏe nhất của người chồng, sau đó bơm vào buồng tử cung của người vợ ở thời điểm rụng trứng. Phương pháp này nhằm giúp tăng khả năng đậu thai cho những cặp vợ chồng bị hiếm muộn do tinh trùng yếu, ít; cổ tử cung yếu; lạc nội mạc tử cung nhẹ… hoặc vô sinh hiếm muộn không rõ nguyên nhân.

Phương pháp thụ tinh nhân tạo có thể áp dụng cho đối tượng nào?

Đàn ông có số lượng tinh trùng ít hoặc không đủ mạnh để bơi qua cổ tử cung và lên vòi trứng sẽ thụ tinh nhân tạo. Còn phụ nữ, bác sĩ sẽ khuyến khích bạn thực hiện thụ tinh nhân tạo nếu bạn có vấn đề như lạc nội mạc tử cung hay có bất thường cơ quan sinh sản.


Chất nhầy bao quanh cổ tử cung sẽ ngăn không cho tinh trùng bơi vào tử cung hay vòi trứng. Nhờ vào phương pháp thụ tinh nhân tạo mà tinh trùng có thể xâm nhập vào tử cung hoàn toàn. Thậm chí là khi bác sĩ không tìm ra bất kỳ lý do gây hiếm muộn thì cũng có các cặp vợ chồng sẽ đề nghị mang thai bằng cách thụ tinh nhân tạo.

Quy trình thụ tinh nhân tạo

Các cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ được thăm khám, được làm các xét nghiệm chuyên sâu để biết có đủ điều kiện thụ tinh nhân tạo hay không. Nếu hội đủ các điều kiện nêu trên, việc thụ tinh nhân tạo được tiến hành với các bước sau:

–       Ngày 2 hoặc ngày 3 của vòng kinh, người vợ được dùng thuốc kích thích buồng trứng.

–       Ngày 6 – 7 vòng kinh, người vợ tới siêu âm để đánh giá tình trạng đáp ứng của buồng trứng, qua đó bác sĩ điều chỉnh thuốc và hẹn ngày siêu âm tiếp theo.

–       Khoảng ngày 9 – 10, nếu có nang noãn đã “chín”, người vợ được tiêm thuốc rụng trứng. Đồng thời, người chồng được chỉ định lấy tinh dịch để bệnh viện lọc rửa, chọn tinh trùng di động tốt.

–       Sau 36 – 40h kể từ khi tiêm thuốc rụng trứng, việc bơm tinh trùng vào tử cung người vợ được tiến hành. Người vợ nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 15 phút. Về nhà, người vợ vẫn có thể làm việc bình thường nhưng hạn chế hoạt động mạnh để hỗ trợ việc thụ thai thành công và thai sau đó phát triển tốt.

2 tuần sau, người vợ đến bệnh viện kiểm tra kết quả. Như vậy, với trường hợp thuận lợi, kể từ lúc bắt đầu thụ tinh nhân tạo đến khi biết kết quả có thai hay không mất khoảng 25-30 ngày. Nếu có thai sẽ tiến hành dưỡng thai, khám thai định kỳ. Trường hợp chưa có thai, hai vợ chồng sẽ được hướng dẫn giao hợp tự nhiên, sau 2-3 tháng quay lại thực hiện thụ tinh nhân tạo lần kế tiếp.

Thông tin quy trình được cập nhật tử Tâm Anh Hospital



Cơ hội thành công của thụ tinh nhân tạo IUI

Độ tuổi của người phụ nữ có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ thành công của phương pháp thụ tinh nhân tạo. Cụ thể là theo Cơ quan Thụ tinh nhân tạo và Phôi thai (Human Fertilisation and Embryology Authority – HFEA), tỷ lệ thành công sẽ là:

  • 8% nếu người nữ dưới 35 tuổi
  • 0% nếu người nữ từ 35-39 tuổi
  • 7% nếu người nữ từ 40-42 tuổi
  • 2% nếu người nữ từ 43-44 tuổi
  • 0% nếu người nữ hơn 44 tuổi.


Không chỉ phụ thuộc vào tuổi của người nữ, cơ hội thành công cũng bị ảnh hưởng bởi số lượng và chất lượng tinh trùng (sử dụng tinh trùng mới sẽ gia tăng khả năng thụ thai hơn sử dụng tinh trùng đông lạnh). Ngoài ra tỉ lệ thụ thai còn ảnh hưởng bởi công nghệ và sự chẩn đoán thời gian rụng trứng có chính xác không.

Một số vấn đề khác

Kết quả thụ tinh nhân tạo khác nhau ở từng trường hợp, có một vài cặp vợ chồng thành công ngay từ lần đầu. Có những cặp phải làm rất nhiều lần mới có thể thụ thai, nhưng cũng có những cặp vợ chồng khác không bao giờ thành công.

Bác sĩ sẽ đề nghị vợ chồng bạn thử thụ tinh nhân tạo ít nhất từ 3–6 lần song song với việc tiêm hormone trước khi quyết định thực hiện phương pháp điều trị khác. Nếu thụ tinh nhân tạo không hiệu quả, bạn có thể thử thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của chính bạn hay trứng được hiến tặng.

Bạn cũng nên xem xét phí thực hiện thụ tinh nhân tạo trước khi chọn bệnh viện để thực hiện phương pháp này. Bạn nhớ tính toán cả chi phí hormone và thuốc cần sử dụng cũng như chi phí làm sạch tinh trùng. Nếu bạn sử dụng tinh trùng của người hiến cũng có thể phát sinh ra những chi phí khác.


Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về quá trình thụ tinh nhân tạo IUI
Nhãn:

Đăng nhận xét

Sức Khỏe

[Suc-khoe][fbig1]

Làm Đẹp

[Lam-dep][fbig2]

Làm Mẹ

[Lam-me][column1]

Ẩm Thực

[Am-thuc][column2]

Khám Phá

[Kham-pha][hot]

Thời Trang

[Thoi-trang][gallery1]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.