Sự di truyền từ bố mẹ sang con cái không chỉ đơn thuần nằm ở màu mắt hay màu tóc…

Những cặp đôi đang mong chờ con yêu chào đời chắc chắn sẽ không khỏi tò mò tự hỏi không biết nước da con khi sinh ra sẽ giống bố hay giống mẹ, mắt một mí hay hai mí, con sinh ra sẽ giống ai…?
Trong thực tế, dựa vào luật di truyền, bố mẹ có thể đoán được một số đặc điểm về khuôn mặt cũng như tướng mạo của em bé từ khi còn nằm trong bụng mẹ.Nhìn thấy hình ảnh của mình hoặc hình ảnh người bạn đời của mình trong hình hài của con yêu khiến cha mẹ cảm nhận được sự kết nối kì diệu và thiêng liêng ở một gia đình.
Con có thể... không giống bố cũng không giống mẹ
Thế nhưng, sự di truyền không chỉ đơn thuần nằm ở màu mắt, màu tóc. Một nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, các thành viên trong gia đình thường có xu hướng biểu lộ cảm xúc trên khuôn mặt giống nhau khi họ vui, buồn, ngạc nhiên, bực bội hoặc suy tư,...
Những di truyền
 Gene thông minh của bé trai hầu hết là do mẹ di truyền
Ngoài ra, không thể nói đứa trẻ không phải do bố mẹ chúng sinh ra nếu thấy đứa trẻ ấy không có nét giống bố hoặc giống mẹ. Gen di truyền từ bố mẹ thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính cách, tâm lí của con cái. Như vậy, có đứa trẻ có thể không giống bố mẹ về ngoại hình, nhưng lại có nét giống về tính cách.
Theo kết quả nghiên cứu này, chúng ta có thể suy luận rằng, gene thông minh của bé trai hầu hết là do mẹ di truyền; còn đối với những người đàn ông thông minh xuất chúng, họ nên sinh con gái để gene thông minh được truyền lại.
Bên cạnh đó, ngoài yếu tố di truyền thì ngoại hình và tính cách của trẻ còn chịu ảnh hưởng của những yếu tố phi di truyền khác nữa, chẳng hạn như môi trường.
Những đặc điểm dễ được di truyền nhất từ bố mẹ sang con
Những gen di truyền mạnh:
Những đặc điểm dưới đây, nếu có ở bố mẹ như thế nào thì cũng rất dễ di truyền sang con như vậy vì chúng đều là gen di truyền mạnh:
+ Chiều cao
+ Tình trạng béo phì
+ Số lượng vân tay
+ Chứng sa sút tinh thần
+ Một số loại động kinh
+ Bệnh xơ nang
+ Bệnh tiểu đường type 2
+ Hói
Hói đầu là gen trội với bé trai và lặn với bé gái. Hay nói cách khác, hói đầu sẽ di truyền từ cha sang con trai. Nếu người cha bị hói đầu, ông ngoại cũng bị hói đầu thì đứa trẻ sinh ra nếu là trai sẽ có khả năng bị hói là 100%. Nếu người cha không bị hói trong khi ông ngoại bị hói thì bé trai sinh ra chỉ có 25% khả năng bị hói; nếu cả cha và ông ngoại đều không bị hói thì khả năng bé trai sinh ra bị hói có thể là 0%.
+ Mụn trứng cá
Cả bé trai và bé gái đều phải đối mặt với mụn trứng cá từ quy luật di truyền. Nếu bố mẹ có mụn trứng cá thì nguy cơ thai nhi sau này cũng bị mụn là gần như tuyệt đối.
Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa
+ Chiều cao
Về yếu tố chiều cao, 70% phụ thuộc vào yếu tố di truyền và chỉ có 30% còn lại phụ thuộc vào chế độ ăn uống, lối sống. Cụ thể, nếu cả 2 bố mẹ đều cao thì 75% trẻ lớn lên có cơ hội cao hơn bố mẹ. Tuy nhiên, nếu bố cao, mẹ thấp hoặc ngược lại thì lúc này chiều cao của trẻ có thể được cải thiện bởi yếu tố lối sống, chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và chăm chỉ tập thể thao được khuyến khích giúp tăng chiều cao cho trẻ.
+Béo, gầy
Ngoài ra còn một số gen: số lượng vân tay, chứng sa sút tinh thần, một số loại động kinh, bệnh xơ nang, bệnh tiểu đường type 2Nếu bố hoặc mẹ béo phì thì nguy cơ con béo phì sẽ chiếm khoảng 30%. Còn nếu cả bố và mẹ đều béo phì thì nguy cơ này tăng lên từ 30-60%. Cũng cần nói thêm rằng khả năng béo phì còn phụ thuộc một nửa vào yếu tố con người, có nghĩa là nếu trẻ có lối sống lành mạnh, ăn uống thích hợp và chăm chỉ vận động thì rất dễ có một cơ thể cân đối.
Những gen di truyền tương đối
Những đặc điểm dưới đây cũng có khả năng được di truyền từ bố mẹ sang con vì chúng là gen di truyền tương đối:
+ Huyết áp
+ Hở hàm ếch
+ IQ (Chỉ số thông minh)
+ Tính dè dặt, ngại ngùng
+ Tính khí
+ Trí nhớ
+ Sở thích ăn uống
+ Bệnh tiểu đường type 1
Bệnh tiểu đường là một rối loạn di truyền, vì vậy nếu cả bố và mẹ mắc bệnh tiểu đường thì con có nhiều nguy cơ mắc bệnh. Nếu bố mẹ đều mắc bệnh tiểu đường type 1 từ trước thì tỉ lệ di truyền là 1/4, riêng với tiểu đường type 2 thì nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh, tỉ lệ di truyền là 1/7 – 1/3, nếu cả bố mẹ đều mắc bệnh thì tỉ lệ này là 50% đến 70%.
Những di truyền

+ Cận thị
Nếu bố hoặc mẹ khi sinh ra bị cận thị bẩm sinh thì tỷ lệ di truyền cho con là rất cao. Ngoài ra mức độ di truyền này có phụ thuộc vào độ cận thị, nếu bố mẹ bị cận thị nhưng không phải do di truyền bẩm sinh mà là bị cận thị do thói quen sinh hoạt hàng ngày thì tỷ lệ di truyền cho con sẽ thấp, nhưng nếu bố hoặc mẹ bị cận thị độ cận thị cao từ 6 đi ốp trở lên thì tỷ lệ di truyền cho con sẽ cao.
+ Bệnh tim
Trẻ sinh ra trong gia đình có tiền sử bố mẹ bị bệnh tim, tiểu đường, trúng gió hoặc cao huyết áp, khả năng bị di truyền bệnh là rất cao.
Ngoài ra, nếu gia đình có người bị tim bẩm sinh hoặc các bệnh bẩm sinh khác thì nguy cơ di truyền bệnh cho đời sau tương đối cao.
Theo Phunutoday
Nhãn:

Đăng nhận xét

Sức Khỏe

[Suc-khoe][fbig1]

Làm Đẹp

[Lam-dep][fbig2]

Làm Mẹ

[Lam-me][column1]

Ẩm Thực

[Am-thuc][column2]

Khám Phá

[Kham-pha][hot]

Thời Trang

[Thoi-trang][gallery1]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.