Sau mỗi lần con gặp thất bại, điều bạn cần làm là giúp con có sức mạnh để sửa chữa những sai lầm và tự tin vững vàng vươn lên.

Giữ thái độ bình tĩnh

Khi con gặp thất bại, chúng ta cần bình tĩnh để tìm ra nguyên nhân. Có thể điều đó nằm ở tính cách của con, có thể do những yếu tố bên ngoài. Nếu như, đó là tính cách của con thì chúng ta cũng không nên quá lo lắng, vì đó không phải là việc không thể sửa chữa được, hơn nữa bất cứ tính cách nào cũng có những ưu/khuyết điểm. Chỉ cần chúng ta biết tìm ra được ưu điểm dù có khi rất ít, để phát triển lên thì con sẽ dần dần đạt được những kết quả tốt hơn.Cũng có khi chính việc thất bại lại là một động lực để thúc đẩy con biết cố gắng hơn.



Thay vì giận dữ, bạn cần bình tĩnh chấp nhận thất bại của con và giúp con vượt qua (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)


Nếu như đó là những yếu tố bên ngoài thì có khi con thất bại lại là một điều may mắn, vì qua đó chúng ta có dịp để nhìn lại những yếu tố bất lợi trong môi trường của con, để có được những biện pháp khắc phục hay thích nghi phù hợp, tránh được những thất bại nặng nề hơn trong tương lai.

Động viên, an ủi con

Mỗi khi thất bại, trẻ rất hay để ý đến thái độ của bạn bè, người thân, đặc biệt là ba mẹ. Nếu bạn la mắng, giận dữ hay bày tỏ sự thất vọng, trẻ sẽ càng cho rằng “mình thật tệ”, “mình chẳng làm điều gì ra hồn cả”.

Ngược lại, trẻ sẽ thấy sai lầm đã qua là hiển nhiên, không cần sửa chữa nếu ba mẹ tỏ ra thờ ơ, không quan tâm đến cảm giác của con cái. Chỉ có những lời động viên đúng mực, thấu đáo của ba mẹ mới là “liều thuốc tinh thần” hữu hiệu giúp trẻ lấy lại cân bằng. Bạn có thể trấn an con bằng những lời khích lệ như: “Lần sau con chỉ cần cố gắng chút nữa là được”, “Mọi việc sẽ ổn thôi con ạ”.

Dạy con rút kinh nghiệm

Thay vì an ủi con bằng cách đổ lỗi cho cái này cái kia, bạn nên phân tích cho con hiểu nguyên nhân của những thất bại đã qua. Nếu sai lầm đó xuất phát từ trẻ thì hãy để trẻ tự nhận lỗi và rút bài học cho mình. Dần dần, trẻ sẽ trưởng thành và bớt va vấp hơn trong những việc tương tự.

Chia sẻ trải nghiệm của bản thân

Đừng ngại nói về những thất bại của bản thân vì sợ trẻ sẽ coi thường mình. Thay vì lên một hình ảnhh hoàn hảo về bản thân, bắt con phải noi gương theo thì những câu chuyện thực tế của ba mẹ sẽ giúp trẻ có thêm can đảm và mạnh mẽ. Bạn hãy để trẻ nhận ra rằng thất bại là chuyện bình thường của cuộc sống, quan trọng là cách chúng ta đối mặt với chúng như thế nào.

Đánh giá cố gắng của con trong cả quá trình

Thông thường, chúng ta hay đánh giá các hoạt động nhất là trong lĩnh vực học tập qua thành tích, điểm số hay thứ hạng. Tuy nhiên, điều này dễ khiến chúng ta đặt ra những chỉ tiêu, những kỳ vọng cao hơn khả năng thực sự của con, hoặc chỉ nhìn vào kết quả mà phủ nhận những nỗ lực của con trong cả quá trình, khiến trẻ cảm thấy không công bằng và nhụt chí.

Thay vì chỉ nhìn vào kết quả cuối cùng, chúng ta hãy đánh giá những cố gắng trong quá trình học tập để đạt đến những thành tích tốt nhất trong khả năng của con. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần chú ý đến những cách thức mà con đã thực hiện để đạt được điều đó, vì có thể con đã dùng những mánh khóe hay thủ đoạn hơn là những nỗ lực chân chính, và kết quả đạt được không phản ánh một cách trung thực những khả năng thực sự của con. Đây có thể xem như một sự xấu hổ, tồi tệ hơn là điều đáng tự hào.

Dạy con biết đối mặt và vượt qua thất bại

Suốt quá trình phát triển của đời người, chúng ta sẽ liên tiếp phải đối mặt với rất nhiều thất bại. Bạn hãy hướng con đến những cái nhìn tích cực hơn của thất bại. Những thất bại này của con chỉ là những thất bại ban đầu và con cần phải tập dượt để vượt qua nó. Đó là một quá trình tập dượt toàn diện, kể cả cảm xúc, tâm lý, tinh thần, khả năng chịu đựng và cả cách đối diện, đứng lên sau vấp ngã.

Thất bại không quá tồi tệ, bởi khi chúng ta thành công, nhìn lại, ta sẽ phải cảm ơn những thất bại đã qua. Điều quan trọng là sau mỗi lần thất bại, chúng ta phải biết học hỏi, rút kinh nghiệm, để những lần sau ta không lặp lại sai lầm, và đó là tiền đề để những bước đi sau của ta vững chắc hơn. Có như vậy thất bại ấy mới ý nghĩa.

Theo Khỏe và Đẹp
Nhãn:

Đăng nhận xét

Sức Khỏe

[Suc-khoe][fbig1]

Làm Đẹp

[Lam-dep][fbig2]

Làm Mẹ

[Lam-me][column1]

Ẩm Thực

[Am-thuc][column2]

Khám Phá

[Kham-pha][hot]

Thời Trang

[Thoi-trang][gallery1]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.