Dù khoa học có biện minh như thế nào thì nỗi oan "ngu như lợn" vẫn đeo đẳng loài vật đáng thương này chừng nào loài người còn... ăn thịt lợn.

"Ngu như lợn" là câu cửa miệng có từ rất lâu đời của người Việt. Xung quanh câu nói này, hẳn nhiều người sẽ không khỏi băn khoăn vì sao loài lợn bị coi là "ngu", và trên thực tế loài lợn có ngu hay không? 


Trong văn nói của người Việt, các câu thành ngữ, tục ngữ hay khẩu ngữ thường đúc rút từ việc quan sát các hiện tượng thực tế qua nhiều thế hệ. Câu khẩu ngữ "ngu như lợn" cũng không phải một ngoại lệ.


Con lợn vốn là một loạt vật nuôi rất quen thuộc của các gia đình nông dân Việt Nam từ nhiều thế kỷ trước. Chúng bị gán cho tính chất "ngu", trước hết là do tập quán sinh hoạt đặc trưng của mình.

Lợn suốt ngày quanh quẩn ở góc vườn, chỉ biết ăn và ngủ từ khi sinh cho đến khi bị... xẻ thịt. Đặc biệt, lợn cực phàm ăn. Chúng có thể ăn rất nhiều thứ, kể cả những thứ phế thải mà ai nhìn cũng phải kinh hãi. 

Với một con vật thụ động như vậy, trí não phát triển dường như là một điều... thừa thãi.

Ngoài ra, dáng vẻ ục ịch, nặng nề của lợn cũng gây ấn tượng rằng đây là một loài vật rất... đần độn.


Tuy vậy, thật đáng ngạc nhiên là trái với quan niệm thường ngày, các nghiên cứu khoa học mới nhất đã chứng minh rằng trên thực tế lợn là một trong những loài động vật thông minh nhất quả đất.


Thực nghiệm của National Geographic cho thấy loài lợn cũng có khả năng học hỏi, thích nghi rất nhanh. Theo xếp hạng, trí thông minh của lợn còn có phần nhỉnh hơn chó và không thua kém tinh tinh - một họ hàng của con người. 


Nhưng "ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ". Dù khoa học có biện minh như thế nào thì nỗi oan "ngu như lợn" vẫn đeo đẳng loài vật này.

Theo Kiến Thức

Nhãn:

Đăng nhận xét

Sức Khỏe

[Suc-khoe][fbig1]

Làm Đẹp

[Lam-dep][fbig2]

Làm Mẹ

[Lam-me][column1]

Ẩm Thực

[Am-thuc][column2]

Khám Phá

[Kham-pha][hot]

Thời Trang

[Thoi-trang][gallery1]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.