Với những người mua nhà đất lần đầu thì sự bỡ ngỡ do chưa có kinh nghiệm, lo lắng là điều không tránh khỏi bởi nhà đất là tài sản có giá trị cao, cần tìm hiểu kỹ càng để tránh những rủi ro không đáng có khi giao dịch. 

Dưới đây là một số kinh nghiệm cho người mua bán nhà đất lần đầu để giao dịch diễn ra suôn sẻ hơn.

1. Xác định mục đích mua nhà đất

Trước tiên, bạn phải xác định được mục đích mua nhà đất của mình là gì, để ở, ở kết hợp kinh doanh hay đầu tư kiếm lời.  Xác định đúng và đủ nhu cầu, bạn sẽ thu hẹp phạm vi tìm kiếm, tăng khả năng đánh giá căn nhà, khả năng ra quyết định chính xác và rút gọn thời gian mua bán nhà.

2. Chuẩn bị tài chính, dự trù chi phí phát sinh

Xác định được nhu cầu của mình, bạn cần tính toán thật kỹ trước khi bỏ ra một số tiền mua nhà đất. Để tránh áp lực trả tiền gốc và lãi vay ngân hàng, bạn nên tính toán kỹ, trang bị cho mình sẵn một số tiền nhất định trước.

Nếu đã có sẵn số tiền mua nhà đất, bạn cần dự trù được các khoản chi phí phát sinh, phí chuyển nhượng, cải tạo, mua sắm nội thất,...

Nếu chưa tích lũy đủ tiền, hãy lựa chọn nhà đất mà bạn đã có sẵn số tiền ít nhất  khoảng 30% giá trị căn nhà và cần tính toán nguồn thu nhập để đảm bảo không bị áp lực khi trả tiền gốc và lãi hàng tháng.

Ngoài ra, bạn cũng cần lập một danh sách những điều cần làm trước khi mua nhà như một quỹ dành cho trường hợp khẩn cấp, ít nhất bằng 6 tháng sinh hoạt phí. Một quỹ khẩn cấp như vậy là khoản dự phòng khi bạn đã vay mua nhà và bị mất việc hoặc phải tốn khoản chi phí sửa chữa lớn.


3. Tìm kiếm, chọn lựa loại nhà đất phù hợp

Xác định được nhu cầu bạn có thể lựa chọn các loại hình như căn hộ chung cư, đất nền, nhà đất,... Tìm hiểu để xác định rõ ưu, nhược điểm của từng loại trước khi quyết định chọn mua. Như nhà đất riêng lẻ bạn có thể sửa chữa, cải tạo lại, hàng tháng không mất các loại phí như ở chung cư nhưng giá thường cao hơn. Ngược lại, chung cư có giá thấp hơn, hàng tháng phải đóng một số loại phí nhưng an ninh tốt hơn,...

Lựa chọn được loại hình phù hợp, bạn nên cân nhắc đến khu vực sẽ mua. Việc này thường sẽ  tùy vào vị trí cơ quan, trường học của các thành viên trong gia đình, hạ tầng giao thông, tiện ích xung quanh,... để bạn quyết định.  

4. Tìm hiểu quy hoạch, hạ tầng

Sau khi chọn được khu vực, bạn nên tìm hiểu quy hoạch khu nhà đất định mua xem có bị dính quy hoạch gì không, tránh những rắc rối phát sinh sau này. Bạn có thể đến phòng quản lý đô thị địa phương để xem quy hoạch hoặc kiểm tra tại UBND xã, phường, thị trấn, tổ trưởng tổ dân phố và nhanh nhất là hỏi những người hàng xóm bên cạnh.

Nếu không xem kỹ các vấn đề pháp lý, về sau gặp vướng mắc sẽ dễ xảy ra tranh chấp. Khi nhà vướng pháp lý, bạn muốn bán lại hay chuyển nhượng lại cho người khác cũng rất khó khăn và kén khách mua.

5. Kiểm tra sổ đỏ, tính pháp lý

Sau khi bạn đã chọn được căn nhà thỏa mãn những tiêu chí mà bạn đưa ra thì hãy yêu cầu bên bán cho xem giấy chứng nhận sở hữu nhà đất. Đất nhất định phải có sổ đỏ và nhiệm vụ của bạn là phải xác minh sổ này là giả hay thật. 

Nếu mua nhà chung cư, hãy kiểm tra tính pháp lý của dự án đó. Khâu kiểm tra giấy tờ, xác minh tính hợp pháp này nếu được làm cẩn thận thì sau này bạn sẽ không bị mất thời gian giải quyết những rắc rối liên quan đến pháp luật.

Với những người mua nhà lần đầu, thiếu kinh nghiệm, pháp lý căn nhà là một trong những thách thức khó khăn. Người mua nhà lần đầu nên tham khảo ý kiến của người thân có kinh nghiệm mua bán nhà đất hay liên hệ với sàn môi giới uy tín để được hỗ trợ tận tình về vấn đề pháp lý.

6. Lựa chọn thời điểm mua nhà đất

Theo các chuyên gia bất động sản, người mua nhà đất không nên mua vào giai đoạn sốt đất. Lúc này,  thị trường đang nóng sốt, người mua rất dễ bị mua hớ do bên bán thường tăng giá một cách bất hợp lý, tạo nên những mức giá “trên trời”. 

Trong khi đó, người mua lại có tâm lý cố mua bằng được vì sợ vuột mất cơ hội. Trên thực tế, hầu hết các trường hợp bị hớ tiền tỷ khi mua nhà đều xảy ra trong giai đoạn sốt đất. Vì vậy, để giảm thiểu tối đa rủi ro, người mua nên tránh mua vào giai đoạn này.

7. Tránh đầu tư theo đám đông

Những người mua nhà lần đầu vì thiếu kinh nghiệm nên thường chạy theo những tin tức quảng cáo, xu hướng của số đông thay vì tìm hiểu thông tin và khảo sát thực tế. Sai lầm này khiến bạn mua phải những căn nhà “ảo”, kém chất lượng, không phù hợp với nhu cầu của bản thân. 

Do đó, người mua cần trang bị kiến thức về thị trường, các quy định pháp lý liên quan, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua nhà đất, tránh những rủi ro, tranh chấp phát sinh.

Nguồn: Nhà đất Cafeland

Nhãn:

Đăng nhận xét

Sức Khỏe

[Suc-khoe][fbig1]

Làm Đẹp

[Lam-dep][fbig2]

Làm Mẹ

[Lam-me][column1]

Ẩm Thực

[Am-thuc][column2]

Khám Phá

[Kham-pha][hot]

Thời Trang

[Thoi-trang][gallery1]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.